Top 5 khu du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng ở Hà Tĩnh

Du lịch văn hóa tâm linh trở thành điểm mạnh của Hà Tĩnh. Ai đã từng nghe về những câu chuyện huyền thoại, hẳn đã không còn xa lạ với vùng đất này. Nếu bạn phân vân chưa biết nên bắt đầu hành trình khám phá từ đâu? Cùng điểm qua top 5 khu du lịch văn hóa tâm linh được yêu thích nhất tại Hà Tĩnh nhé!

Giới thiệu về du lịch văn hóa tâm linh ở Hà Tĩnh

Du lịch văn hóa tâm linh đang trở thành xu hướng du lịch nổi bật trên toàn cầu. Đây là một hình thức du lịch kết hợp giữa việc khám phá các địa điểm văn hóa, lịch sử với việc trải nghiệm những giá trị tinh thần sâu sắc. Không những vậy, nó còn góp phần không nhỏ và sự phát triển của du lịch Hà Tĩnh.

Với kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, Hà Tĩnh đang tận dụng tối đa tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa tâm linh. Du khách không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kính mà còn hiểu rõ hơn về lịch sử, phong tục tập quán địa phương. Đây còn là cơ hội giúp những người con đất Việt tìm về cội nguồn dân tộc. 

Hàng vạn du khách mỗi năm tìm đến Hà Tĩnh để trải nghiệm loại hình du lịch này. Bởi thế mà sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà có nhiều bứt phá mới. Nhờ có lượng khách du lịch dồi dào, chất lượng đời sống của người dân địa phương được cải thiện rõ rệt. 

Những điểm đến du lịch văn hóa tâm linh ở Hà Tĩnh

Hà Tĩnh không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp mà còn là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, tâm linh. Dưới đây là các địa điểm tham quan sẽ để lại cho bạn ấn tượng khó quên. 

Chùa Hương Tích – Địa điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng

Đến du lịch Hà Tĩnh mà bỏ qua chùa Hương Tích quả là một điều đáng tiếc. Chùa Hương Tích Hay còn gọi là Hương Tích Cổ Tự tọa lạc trên đỉnh núi Hồng Lĩnh. Với độ cao 650m so với mực nước biển, ngôi chùa cổ kính này như một bức tranh thủy mặc giữa trời đất. 

Chùa Hương Tích là một ngôi chùa thuộc hệ phái Phật giáo Bắc Tông, thờ phụng Quan Âm Bồ Tát linh thiêng. Hàng năm, cứ đến mùng 4 Tết, lễ hội chùa Hương thường thu hút đông đảo người dân đến tham gia.

Du khách còn được đắm mình trong một không gian kiến trúc độc đáo, với nhiều công trình kiến trúc tinh xảo. Những bậc đá, nền đá cổ kính của chùa, phủ đầy rêu phong, mang vẻ đẹp trầm mặc, cổ xưa. Từ chùa Hương Tích, bạn sẽ chiêm ngưỡng được cảnh vật hùng vĩ xung quanh. 

Chùa Chân Tiên

Nếu bạn là người yêu thích du lịch văn hóa tâm linh thì chùa Chân Tiên chính là điểm đến lý tưởng. Chùa Chân Tiên, tọa lạc trên đỉnh núi Tiên An,  thuộc dãy Hồng Lĩnh hùng vĩ, xã Thịnh Lộc, huyện Can Lộc. Kiến trúc cổ kính của chùa hòa quyện cùng thiên nhiên hùng vĩ xung quanh tạo nên vẻ đẹp rất riêng. 

Chùa Chân Tiên có đến 14 pho tượng Phật gỗ mít, bàn thờ, lư hương… và những hiện vật thờ tự có niên đại hàng trăm năm. Mỗi dịp mồng 3 tháng 3 âm lịch, lễ hội chùa Chân Tiên lại thu hút hàng nghìn tăng ni, Phật tử và du khách thập phương về tham dự. 

Đền thờ Hải Thượng Lãn Ông

Hành trình khám phá du lịch văn hóa tâm linh sẽ càng thêm thú vị nếu bạn đến thăm đền thờ Hải Thượng Lãn Ông. Đền thờ nằm tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn thuộc Hà Tĩnh. Đây là nơi tưởng nhớ Đại danh y Lê Hữu Trác, một trong những nhân vật tiêu biểu của nền y học cổ truyền Việt Nam. 

Khu di tích là một quần thể kiến trúc hài hòa với thiên nhiên, tạo nên một không gian linh thiêng và yên bình. Với diện tích 561,25m², đền thờ được thiết kế với sảnh đón, phòng thờ kết hợp cùng khu trưng bày. Kiến trúc mái cong độc đáo, kết hợp với ngói lưu ly và hệ thống phù điêu tinh xảo hình rồng, hồ lô. 

Đến đây, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về nền y học cổ truyền Việt Nam, chiêm ngưỡng những hiện vật quý giá. Rằm tháng Giêng hàng năm là dịp để nhân dân cả nước cùng nhau bày tỏ lòng biết ơn đối với vị danh y.

Ngã ba Đồng Lộc – Chứng nhân lịch sử hào hùng

Ngã ba Đồng Lộc chính là nơi ghi dấu sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong. Tọa lạc tại xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, đây là một vị trí chiến lược quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn thời kháng chiến chống Mỹ. 

Điểm đến này sẽ khiến bạn cảm nhận được không khí trang nghiêm, oai hùng bao trùm. Tham quan nhà tưởng niệm, tượng đài, cột biểu tượng, phòng trưng bày, nhà truyền thống, tháp chuông sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc. 

Gần 4.000 tên tuổi anh hùng, liệt sĩ thanh niên xung phong, các liệt sĩ hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc được khắc ghi trên nhà bia tưởng niệm. Đặc biệt, khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc trở thành một phần bất tử của lịch sử. Không chỉ nhìn ngắm thiên nhiên hữu tình, nơi đây xứng đáng là điểm đến để ta thể hiện lòng biết ơn đến những vị anh hùng đã nằm xuống vì Tổ quốc.

Khu du lịch văn hóa tâm linh Đại thi hào Nguyễn Du

Khu di tích Nguyễn Du là điểm du lịch văn hóa tâm linh mang giá trị lịch sử sâu sắc. Nơi đây là kho tàng lưu giữ những tư liệu quý giá, tái hiện chân thực cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du. Đồng thời cũng ghi dấu những dấu ấn lịch sử của dòng họ Nguyễn Tiên Điền.

Với tổng diện tích lên đến 28.562m², khu di tích Nguyễn Du tọa lạc tại thôn Hồng Lam, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Du khách sẽ được tham quan nhà thờ Nguyễn Du, viếng thăm mộ của Đại thi hào, khám phá bảo tàng trưng bày những hiện vật quý giá. 

Đặc biệt, bức tượng đồng uy nghi của cụ Nguyễn Du là tâm điểm với chiều cao lên đến 4 mét. Vào ngày 27 tháng 9 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức công nhận nơi đây là Di tích Quốc gia Đặc biệt.

Du lịch văn hóa tâm linh đã tô điểm thêm những nét đặc sắc riêng cho Hà Tĩnh. Số lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan ngày càng tăng đã khẳng định tiềm năng phát triển ngành du lịch tại đây. Nếu có dịp, hãy thử đến trải nghiệm top 5 địa điểm trên cảm nhận giá trị này nhé!