Top 5 đặc sản Hà Tĩnh nổi tiếng với hương vị khó quên

Dọc theo chiều dài đất nước Việt Nam, ẩm thực mỗi vùng miền đều mang một hương vị riêng biệt. Giữa lòng miền Trung nắng gió, Hà Tĩnh với những món ăn truyền thống đậm đà hương vị đã làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực của dân tộc. Hãy cùng khám phá đặc sản Hà Tĩnh qua những món ăn dưới đây.

Kẹo cu đơ – Đặc sản ngọt ngào đậm hương vị Hà Tĩnh

Hà Tĩnh nổi tiếng với món kẹo cu đơ, một thức quà quê ngọt ngào. Đặc sản Hà Tĩnh này gắn liền với câu chuyện cảm động của tình cha con. Chuyện kể rằng, có một gia đình, trong ngày đám cưới người con trai đầu lòng, nhưng gia đình không có gì làm lễ mời bà con. Người cha đã khéo léo nghĩ ra món kẹo lạc, bằng cách rang chín lạc rồi trộn đường mật lên trên. Khi mọi người ăn cảm nhận được vị ngọt ngào của đường mật và đặt tên là kẹo Cu hai. Sau này, khi người Pháp đến thưởng thức, họ gọi Cu hai là cu đơ. Trong tiếng Pháp “đơ” có nghĩa là hai và cái tên dân dã ấy đã tồn tại đến bây giờ. 

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh có hương vị đặc trưng nhờ sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu dân dã, nhưng chất lượng cao. Nguyên liệu chính bao gồm: đường mía, lạc, bánh tráng và gừng. Bánh tráng giòn ở hai mặt, ở giữa sẽ là lạc rang phủ một lớp đường mía vàng ngọt. Khi ăn, kẹo cu đơ giòn tan trong miệng, mang lại cảm giác vừa dẻo vừa ngọt. Vị ngọt đậm đà của mật mía, vị bùi béo của lạc rang, cùng với chút cay nồng của gừng tạo nên một hương vị khó quên.

Đến du lịch Hà Tĩnh, bạn có thể thưởng thức và mua về làm quà. Để thưởng thức đúng hương vị truyền thống của kẹo cu đơ, bạn hãy ghé cu đơ Thư vện tại ngã tư cầu Phủ hoặc kẹo cu đơ Hà Tĩnh – cơ sở ông Lung ở 222 Nguyễn Công Trứ, thành phố Hà Tĩnh.

Bánh bèo Hà Tĩnh – Đặc sản dân dã đậm đà hương vị quê hương

Một món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Hà Tĩnh đó chính là là bánh bèo. Mặc dù, xuất hiện ở nhiều tỉnh thành nhưng ở đây vẫn có cái gì đó rất riêng biệt. Chính nét riêng biệt này đã làm cho món bánh bèo trở thành một trong những đặc sản Hà Tĩnh mang đậm dấu ấn của vùng quê yên bình.

Bánh bèo Hà Tĩnh được làm từ những nguyên liệu đơn giản và dễ kiếm. Những nguyên liệu chính để làm bánh bèo bao gồm: bột gạo, tôm đồng, hành phi và nước mắm. Bánh được làm với kích thước nhỏ, bột năng được nhồi đều bọc bên trong là nhân thịt ba chỉ hoặc nõn tôm rang chín, sau đó được đem đi luộc chín. Bánh được ăn kèm với rau mùi, một ít hành phi và chấm với nước mắm. Khi ăn bánh rất dẻo và thơm, hòa quyện cùng nước mắm đặc trưng tạo nên hương vị đặc biệt không lẫn vào đâu được. 

Địa chỉ tham khảo:

  • Bánh bèo 37: Số 37 ngõ 6 Phan Đình Phùng, thành phố Hà Tĩnh
  • Bánh bèo Hồng Hùng: Đối diện ngân hàng Agribank Thạch Châu

Ram bánh mướt Hà Tĩnh – Đặc sản đậm đà hương vị miền Trung

Đặc sản Hà Tĩnh với rất nhiều món ăn ngon, trong số đó phải kể đến là ram bánh mướt. Món ăn này như một tinh hoa ẩm thực, kết hợp giữa hương vị truyền thống và sự khéo léo trong cách chế biến.

Ram bánh mướt là sự kết hợp hoàn hảo giữa bánh mướt mềm mịn và ram giòn tan. Bánh mướt được làm từ bột gạo, giống như bánh cuốn nhưng không có nhân. Ram giống như nem rán, với nhân từ thịt lợn, tôm, miến và gia vị. Hai thành phần này khi kết hợp tạo nên một món ăn có sự hòa quyện giữa sự mềm mại của bánh mướt và độ giòn của ram. Miếng bánh mướt dẻo, mềm mượt cuốn trong chiếc ram nóng hổi giòn rụm chấm với nước mắm pha sẵn mang lại cảm giác hết sức đặc biệt. 

Địa chỉ tham khảo:  

  • Bánh mướt Nuôi Tiêu: 70 Nguyễn Công Trứ, thành phố Hà Tĩnh
  • Bánh mướt chả ram: Ngách 20/318 đường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh

Mực nhảy Vũng Áng – Tinh hoa của biển cả Hà Tĩnh

Nếu bạn là người yêu thích hải sản tươi sống thì mực nhảy Vũng Áng là món ăn không thể bỏ qua. Đây là đặc sản độc đáo, đậm chất biển Hà Tĩnh.

Mực nhảy Vũng Áng là tên gọi để chỉ loại mực ống được đánh bắt tại vùng biển Vũng Áng. Mực nhảy tươi ngon được chế biến rất nhiều món như làm gỏi, hấp mía… Đó là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất vùng biển xứ Nghệ Tĩnh. Với thịt chắc, ngọt, dai và hương vị thơm ngon đặc trưng, mực nhảy đã trở thành món ăn không thể thiếu trong thực đơn của nhiều du khách khi đến đây. 

Địa chỉ tham khảo: 

  • Mực nhảy Vũng Áng: số 131 Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Gỏi cá đục – Hương vị biển cả quyến rũ

Hà Tĩnh là nơi lưu giữ nhiều món ăn dân dã, mang đậm hương vị biển cả. Trong đó, gỏi cá đục là một trong những đặc sản Hà Tĩnh độc đáo, khó quên với những ai từng có dịp thưởng thức.

Cá đục là loài cá nhỏ, thân dài và dẹt, thường sống ở những vùng biển cát gần bờ. Ở Hà Tĩnh, cá đục xuất hiện nhiều từ tháng 6 đến tháng 9, khi nước biển ấm áp. Để chọn cá về làm gỏi bắt buộc phải chọn cá tươi, mắt xanh, mới đánh bắt về.

Sau khi rửa sạch, cá được bỏ ruột và thái lát mỏng. Tiếp theo, cá sẽ được ngâm qua nước muối loãng hoặc nước cốt chanh để khử mùi tanh. Sau đó, ướp cùng với gia vị như gừng, tỏi, ớt và tiêu để tăng thêm hương vị. Ăn kèm với gỏi cá đục thường có rau sống và nước chấm ăn kèm. Nước chấm thường được làm từ mắm nêm, pha cùng với chanh, ớt, đường và tỏi, tạo nên vị chua cay mặn ngọt hài hòa.

Địa chỉ tham khảo: 

  • Nhà hàng Hải sản 688: Khu du lịch biển Thạch Bằng, Xuân Hải, Lộc Hà, Hà Tĩnh. 
  • Nhà hàng Biển Xanh Xuân Thành: Khu du lịch biển Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. 

Không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên, đặc sản Hà Tĩnh cũng rất phong phú và đa dạng. Mỗi món ăn đều mang trong mình những câu chuyện, những ký ức về cuộc sống thường ngày. Hãy đến và khám phá thêm nhiều điều thú vị về đặc sản Hà Tĩnh nhé!