Khám phá núi Hồng Lĩnh – Biểu tượng thiêng liêng của Hà Tĩnh

Núi Hồng Lĩnh, một trong những ngọn núi nổi tiếng và thiêng liêng bậc nhất của vùng đất Hà Tĩnh. Không chỉ là biểu tượng thiên nhiên kỳ vĩ mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc. Nơi đây đã đi vào thơ ca của biết bao nhiêu thi sĩ và gắn liền với biết bao nhiêu thế hệ người dân nơi đây. Ngày nay, núi Hồng Lĩnh trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của bao người. Đã đi du lịch Hà Tĩnh, nhất định phải ghé thăm nơi đây.

Giới thiệu về núi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 

Một địa danh không thể không kể đến khi nhắc về Hà Tĩnh đó chính là núi Hồng Lĩnh. Đây đã trở thành một biểu tượng đặc trưng của vùng đất ven biển miền Trung này. 

Núi Hồng Lĩnh hay còn được gọi là núi Ngàn Hống, núi Rú Hống. Ngọn núi tọa lạc ở phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh với độ cao 1100m so với mực nước biển. Với diện tích khoảng 30km2, núi Hồng Lĩnh trải dài trên địa phận 3 huyện Can Lộc,  Lộc Hà, Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh. Địa hình của núi Hồng Lĩnh rất đa dạng với những dãy núi trùng điệp, rừng cây rậm rạp và hàng loạt con suối trong vắt chảy qua. Ở núi Hồng Lĩnh có nhiều đỉnh, tương truyền có đến 99 đỉnh núi lớn nhỏ. Trong đó, đỉnh cao nhất là đỉnh Mồng Gà với độ cao 768m.  

Nơi đây gần với dòng sông Lam thơ mộng, tạo thành cặp đôi được xem như là hồn thiêng sông núi Hà Tĩnh. Đây cũng là một trong số 21 danh thắng đẹp nhất của nước Nam thời xa xưa. Đến bây giờ, núi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là một trong những ngọn núi đẹp nhất của miền Trung. 

Núi Hồng Lĩnh còn gắn liền với nhiều câu chuyện truyền thuyết độc đáo. Nhiều huyền thoại, truyền thuyết liên quan đến núi Hồng Lĩnh như: Ông Đùng xếp núi, truyền thuyết về kinh đô của Vua Hùng…. và bao nhiêu giai thoại, thần thoại khác. Tất cả đều kể về nguồn gốc hình thành nên ngọn núi này và tạo nên sức hấp dẫn đối với mọi người.

Núi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có gì hấp dẫn

Phải có gì đó hấp dẫn để khi nhắc về Hà Tĩnh người ta nghĩ ngay đến núi Hồng Lĩnh. Không chỉ hòa quyện thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn ẩn chứa nhiều điều thú vị đang chờ du khách thập phương khám phá. 

Khám phá vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ

Núi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã làm tốn không ít giấy, mực của bao thi sĩ. Với vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ đã gây thương nhớ cho biết bao người đến đây. 

Khi đến đây, du khách sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của ngọn núi này. Nơi đây là một quần thể rừng núi đa dạng và rộng mênh mông. Bao phủ lấy ngọn núi là những cánh rừng nguyên sinh xanh mướt, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Giữa những cánh rừng nguyên sinh, có những con suối nhỏ chảy róc rách tạo nên âm thanh dịu nhẹ. Đến với núi Hồng Lĩnh sẽ mang đến cảm giác thanh bình và thư thái. 

Vẻ đẹp của núi Hồng Lĩnh còn biến đổi trong ngày. Khi bình minh ló dạng, Hồng Lĩnh thức giấc trong màn sương mờ ảo. Những tia nắng đầu tiên chiếu rọi qua từng tán lá, khiến ngọn núi như được khoác lên mình chiếc áo vàng rực rỡ. Những làn mây trắng bồng bềnh trên đỉnh núi, tạo nên một khung cảnh vừa thực vừa ảo. Tất cả những điều đó vẽ nên một bức tranh thủy mặc đầy chất thơ. 

Buổi chiều, khi hoàng hôn buông xuống mang đến một khung cảnh cuối ngày rực rỡ. Cả ngọn núi được nhuộm vàng bởi ánh hoàng hôn. Tất cả mang đến một bức tranh thơ mộng, trữ tình và yên bình.

Nhiều điểm đến linh thiêng, hấp dẫn tại núi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Không chỉ mang đến vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng, núi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn có nhiều điểm đến linh thiêng, hấp dẫn. Nơi đây tỏa sáng bởi những kiệt tác con người và những di tích lịch sử, văn hóa có giá trị vô giá. 

Trên núi Hồng Lĩnh có nhiều ngôi chùa linh thiêng mà du khách thường xuyên đến lễ bái. Nơi đây có khoảng 100 ngôi chùa và đền miếu. Có thể kế đến như chùa Hương Tích, chùa Long Đàm, chùa Thiên Tượng, chùa Chân Tiên. Mỗi dịp lễ hội, những ngôi chùa này đón lượng lớn du khách ghé thăm. Nổi bật nhất là lễ hội chùa Hương Tích, một lễ hội có giá trị to lớn. 

Bên cạnh đó, nơi đây còn có nhiều di sản văn hóa gắn liền với lịch sử dân tộc. Một số công trình đặc biệt như đỉnh Tháp Cờ nơi mà hoàng tử con Mai Thúc Loan xây dựng căn cứ. Núi Lầu, vị trí hành cung của Lý Thánh Tông. Lũy Đá của Ngô Quảng, một biểu tượng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Mỗi một điểm đến đều mang đến những vẻ đẹp riêng. Tại những địa điểm này còn là nơi lý thú để ngắm toàn vẹn cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. 

Nhiều trải nghiệm thú vị

Bên cạnh cảnh sắc phong phú, núi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn hấp dẫn du khách với nhiều trải nghiệm thú vị. Đến đây, du khách sẽ được tự mình trải nghiệm những hoạt động nơi đây. 

Nếu bạn là người thích chinh phục đỉnh cao, leo núi sẽ là trải nghiệm không thể bỏ lỡ. Đường lên đỉnh núi có phần gập ghềnh đòi hỏi phải có sức bền và sự kiên trì. Tuy nhiên, bù lại bạn sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ. Đặc biệt, từ đỉnh núi, sẽ có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh đồng bằng và vùng biển rộng lớn.

Núi Hồng Lĩnh còn là địa điểm dã ngoại, camping cuối tuần lý thú. Với diện tích rộng lớn cùng phong cảnh tuyệt đẹp sẽ mang đến cảm giác thích thú dành cho bạn. 

Nên đi núi Hồng Lĩnh vào thời gian nào?

Để nói nên đi núi Hồng Lĩnh vào lúc nào, thì thật ra thời điểm nào cũng rất thích hợp. Với cảnh sắc thay đổi theo mùa, núi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh luôn đẹp và cuốn hút quanh năm. 

Tuy nhiên, mùa thu sẽ là thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm nơi đây. Vào mùa thu, núi Hồng Lĩnh trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết. Lúc này, những cánh rừng chuyển sang màu vàng óng ả, cùng với màu xanh của bầu trời tạo nên một cảnh sắc tuyệt vời. Cảm giác đứng trên đỉnh núi, phóng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên xung quanh thực sự là một trải nghiệm khó quên.

Núi Hồng Lĩnh không chỉ là biểu tượng của Hà Tĩnh mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và các di sản văn hóa, lịch sử phong phú, núi Hồng Lĩnh là điểm đến không thể bỏ lỡ. Dù bạn là người yêu thích mạo hiểm, đam mê lịch sử hay đơn giản chỉ muốn tìm một nơi để thư giãn và tận hưởng thiên nhiên, núi Hồng Lĩnh chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên. Hãy liên hệ nhà xe Thiên Hà để lên kế hoạch cho chuyến hành trình của bạn. Đến núi Hồng Lĩnh, để khám phá và cảm nhận vẻ đẹp của vùng đất này bạn nhé!