Khám phá vẻ đẹp văn hóa qua các lễ hội ở Hà Tĩnh

Hà Tĩnh, một tỉnh thuộc miền Trung, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc. Trong đó, các lễ hội truyền thống là nét đẹp văn hóa độc đáo. Những lễ hội ở đây mang đậm dấu ấn tâm linh và lịch sử của vùng đất này. Hãy cùng khám phá những lễ hội nổi bật ở Hà Tĩnh qua bài viết dưới đây. 

Lễ hội chùa Hương Tích – Nét đẹp tâm linh ở núi rừng Hà Tĩnh

Chùa Hương Tích tọa lạc trên đỉnh núi Hương Tích, thuộc dãy núi Hồng Lĩnh. Ngôi chùa được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất lam”, xếp vào hàng 21 thắng cảnh nổi tiếng nước Nam xưa. 

Ngôi chùa được xây dựng vào thế kỷ 13 dưới thời nhà Trần.  Nơi đây thờ công chúa Diệu Thiện, con vua Trang Vương đã tu hành đắc đạo thành Phật Quan Âm. Chùa Hương Tích được xây dựng thành một quần thể di tích văn hóa – tôn giáo. Ở đây bao gồm nhiều công trình khác nhau như: chùa, miếu, am, tháp thờ Phật và thờ thần. 

Nằm trên núi Hồng Lĩnh với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình. Đến với ngôi chùa không chỉ đến với chốn tâm linh huyền bí mà còn được thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. 

Lễ hội chùa Hương Tích thường diễn ra từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch. Du khách muôn phương tìm về rất đông để cầu mong sự bình an, tài lộc và hạnh phúc. Trong lễ hội, du khách sẽ tham gia các nghi thức cúng bái, lễ Phật do các sư thầy tổ chức. Đặc biệt là hành hương lên đỉnh chùa để chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp và cầu nguyện. Đến đây du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. 

Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông  

Nhắc đến Hải Thượng Lãn Ông là nhắc đến một vị danh y nổi tiếng của Việt Nam. Người nổi tiếng với tài nghệ y thuật cao minh cùng tấm lòng yêu thương người bệnh. 

Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm. Được tổ chức tại khu di tích Hải Thượng Lãn Ông, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Lễ hội nhằm tưởng nhớ đến những đóng góp to lớn của ông cho y học Việt Nam. 

Lễ hội được tổ chức bao gồm nhiều hoạt động phong phú và đa dạng. Từ các nghi lễ truyền thống đến các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Hàng năm, trong lễ hội thường có các hoạt động sau: lễ dâng hương, lễ rước, hội thi Y thuật, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật… 

Ý nghĩa của lễ hội không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị danh y tài ba mà còn là cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch của Hà Tĩnh.

Lễ hội Cầu ngư Nhượng Bạn – Nét đẹp văn hóa truyền thống ở Hà Tĩnh

Lễ hội Cầu ngư Nhượng Bạn là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc ở Hà Tĩnh. Trong lễ hội này thể hiện đậm nét văn hóa và tín ngưỡng của cộng đồng ngư dân. Đây được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Hằng năm, lễ hội được tổ chức vào ngày 12 và 13 tháng giêng âm lịch. Diễn ra trên địa bàn xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Lễ hội được tổ chức gồm 4 phần: nghi thức tế lễ, lễ hội chèo cạn, lễ rước Đức Ngư Ông ra biển, lễ tế tại miếu đường. Trong đó đặc sắc nhất là lễ hội chèo cạn với các điệu hò chèo cạn độc đáo. Từ phần lễ đến phần hội đều mang đậm bản sắc văn hóa của vùng biển Hà Tĩnh.

Lễ hội không chỉ là dịp để người dân cầu mong một mùa cá bội thu, mà còn là dịp quảng bá du lịch. Khi du khách đến tham gia lễ hội sẽ được  khám phá và trải nghiệm văn hóa địa phương.

Lễ hội đền Chiêu Trưng Đại vương – Lễ hội ở Hà Tĩnh tôn vinh vị tướng huyền thoại

Đền Chiêu Trưng Đại Vương nằm ở chân núi Nam Giới, xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đây thờ tướng Lê khôi, một vị tướng kiệt xuất thời Hậu Lê. 

Lễ hội đền Chiêu Trưng diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Nhằm ghi ơn và tưởng nhớ công lao đánh quân xâm lược, bảo vệ đất nước của ông. Bên cạnh đó, lễ hội còn mang tính giáo dục, tuyên truyền tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ. 

Các hoạt động chính của lễ hội bao gồm lễ rước kiệu, các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật và thi đấu võ thuật truyền thống. Đây là dịp để người dân và du khách cùng nhau ôn lại truyền thống anh hùng và hưởng thụ những nét văn hóa đặc sắc của địa phương.

Lễ hội đánh cá truyền thống Đồng Hoa

Nhắn đến lễ hội ở Hà Tĩnh phải nhắc đến lễ hội đánh cá truyền thống Đồng Hoa. Đây là một trong ba lễ hội đánh cá truyền thống còn được lưu giữ đến ngày nay. 

Ở Hà Tĩnh, lễ hội được tổ chức vào ngày chủ nhật trung tầm tháng 5 âm lịch. Nơi diễn ra lễ hội tại Đầm Vực, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh Lễ hội thu hút được được nhiều người tham gia, từ trẻ nhỏ cho tới người lớn. 

Lễ hội được tổ chức với tinh thần khuyến nông, khuyến ngư, thắt chặt tình đoàn kết của người dân. Với khách du lịch, khi đến đây ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh sắc còn thấy được một nét đẹp văn hóa. Đây cũng là cơ hội để trải nghiệm cuộc sống với nghề đánh cá của người dân. 

Các lễ hội ở Hà Tĩnh không chỉ tôn vinh và ghi nhớ công lao của các vị anh hùng, danh nhân mà còn là cơ hội để người dân và du khách tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa, lịch sử đặc sắc của vùng đất này. Tham gia các lễ hội tại Hà Tĩnh, bạn sẽ được hòa mình vào không khí sôi động, trang nghiêm. Đồng thời cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp tâm linh, văn hóa của mảnh đất miền Trung thân thương. Vì vậy, hãy liên hệ với nhà xe Thiên Hà để có những trải nghiệm tuyệt vời.