Khám phá ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh – Điểm đến đầy hào hùng trong ngày Quốc khánh

Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh được lịch sử ghi nhận như một địa danh huyền thoại. Nơi đây từng là địa ngục trần gian với hố bom chằng chịt bởi những trận đánh lịch sử. Sau khi chiến tranh chấm dứt, nơi đây đã trở thành nơi tưởng niệm linh thiêng. Cùng nhau tìm hiểu điểm đến mang đầy ý chí quật cường của dân tộc qua bài viết này nhé!

Giới thiệu đôi nét về Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh

Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc tọa lạc xã Đồng Lộc, Can Lộc. Với diện tích 50 hecta, nơi đây trở thành một trong những khu tưởng niệm lớn của Hà Tĩnh. Nơi đây, lưu giữ câu chuyện về sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong. 

Vào ngày 24/7/1968, trong tiếng bom rơi đạn nổ, Tiểu đội 4, Đại đội 552 đã dũng cảm lao vào san lấp hố bom. Hình ảnh ấy đã trở thành biểu tượng bất tử của tuổi trẻ Việt Nam. Với ý nghĩa sâu sắc, nơi đây đã được xếp hạng là Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia. 

Bên cạnh đó, việc di chuyển đến Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh rất dễ dàng. Từ Hà Tĩnh, bạn đi theo quốc lộ 1A về phía Bắc khoảng 9km. Đến ngã ba Giang, rẽ trái và đi tiếp 10km nữa là đến khu di tích. Giá vé tham quan chung cho khu di tích này chỉ khoảng 10.000 VNĐ/người.

Trang sử hào hùng nơi ngã ba Đồng Lộc

Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh chính là nơi chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử. Từng sự kiện đều như lời nhắc nhở về những đánh đổi của những anh hùng đã hy sinh. Vào những năm kháng chiến chống Mỹ, nơi đây chính là tuyến đường vận tải chiến lược quan trọng. Là huyết mạch của cuộc kháng chiến, của chi viện miền Bắc vào Nam. Vì thế, Ngã ba Đồng Lộc sớm trở thành mục tiêu của quân thù. 

Theo thống kê, cứ mỗi mét vuông đất tại đây đã hứng chịu tới 3 quả bom tấn. Ấy thế mà 10 bông hoa xinh đẹp của Đại đội 552 lại không quản bom rơi, đạn nổ. Dù thế nào thì các chiến sĩ của chúng ta vẫn kiên cường bám trụ, vẫn chiến đấu không ngừng nghỉ. 

Hơn 55 năm trôi qua, hình ảnh 10 cô gái thanh niên xung phong vẫn sáng ngời trong tâm mỗi người dân Việt Nam. Trong bài thơ “Mười O gái Đồng Lộc” đã thể hiện rõ sự oai hùng tại Ngã ba Đồng Lộc “ Hồn thiêng gửi gió mây ngàn, Ngã ba Đồng Lộc huy hoàng chiến công,…”

Khám phá di tích Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh nổi tiếng

Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh sáng ngời ý chí quật cường của quân và dân ta. Mỗi góc nhỏ tại đây đều chứa đựng những sứ mệnh vô cùng linh thiêng. 

Khu mộ 10 nữ anh hùng 

Khu mộ 10 nữ anh hùng là minh chứng sống cho sự hy sinh cao cả của những người con anh hùng. Cuộc đời của họ đã trở thành dấu ấn huyền thoại khi cả sự sống và cái chết đều mang vẻ bi tráng. Dưới chân dãy đồi Trọ Voi xanh mát, cách nhà bia tưởng niệm tầm 50m là nơi an nghỉ cuối cùng của của 10 cô gái.

Ban đầu, hài cốt của các chị được an táng tại đồi Bãi Dịa. Đến năm 1976, sau ngày giải phóng, hài cốt của các chị được đưa về nghĩa trang liệt sĩ huyện Can Lộc. Và cuối cùng, vào năm 1990, người ta đã di chuyển mộ các chị về vị trí gần hố bom năm xưa. 

Nhà bia tưởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc in hằn lịch sử

Nhà bia do rung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khởi công xây dựng vào năm 1998. Đây là nơi tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh lịch sử. Hai bên nhà bia khắc ghi danh sách những anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng. 

Mặt trước nhà bia, với dòng chữ do Giáo sư – Anh hùng lao động Vũ Khiêu phụng soạn. Chúng biểu trưng cho lời tri ân sâu sắc đến những anh hùng đã nằm xuống.

Tượng đài chiến thắng

Tượng đài chiến thắng tại Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh thể hiện tinh thần dũng cảm, không bao giờ từ bỏ của lực lượng thanh niên xung phong. Xung quanh tượng đài, những hình ảnh về khói lửa chiến tranh, đạn bom đại diện cho những hy sinh to lớn. 

Tuy nhiên, trên nền đó là những vầng mây hòa bình tựa như những đóa hoa vươn lên từ những đổ nát. Dưới chân tượng đài, lư hương nghi ngút khói với sự biết ơn từ chính những con dân Việt Nam hôm nay. 

Cột cờ biểu tượng lưu niệm của ngành giao thông vận tải

Cột cờ biểu tượng của ngành giao thông vận tải tại ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh mang dấu ấn đặc biệt. Tại điểm giao cắt của ba tuyến đường Lạc Thiện – Đồng Lộc, Khe Giao – Đồng Lộc và Ba Giang – Đồng Lộc, cột cờ đứng sừng sững ghi dấu những trang sử hào hùng của dân tộc ta. 

Sau hơn 3 tháng thi công khẩn trương, cột biểu tượng chính thức được khánh thành vào ngày 26/3/1992.Công trình này  được xây dựng để tôn vinh những anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. 

Phòng trưng bày truyền thống Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh

Nếu du khách muốn tìm hiểu sâu hơn về sự kiện Ngã Ba Đồng Lộc, hãy dạo quanh phòng trưng bày truyền thống tại khu di tích. Sa bàn điện tử tái hiện sinh động trận địa năm xưa sống động và chân thật nhất. Bên cạnh đó, những hiện vật quý giá như bức thư của chị Tần, sổ ghi bài hát của chị Hường, bộ quần áo của chị Xuân… khơi gợi nỗi xúc động sâu sắc trong mỗi người.

Nhà truyền thống thanh niên xung phong toàn quốc đầy tự hào

Tham quan Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh mà bỏ qua nhà truyền thống thanh niên xung phong toàn quốc quả là thiếu sót lớn. Với hơn 110 hiện vật gốc, 12 ảnh gốc và 145 hiện vật được phục chế, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về lịch sử. Cả ba gian phòng trong nhà truyền thống đều tràn ngập những câu khẩu hiệu hào hùng, thể hiện tinh thần quyết tâm chiến đấu của thế hệ trẻ.

Tháp chuông Đồng Lộc

Ghi nhớ đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tháp chuông Đồng Lộc lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Tuyệt tác kiến trúc này tọa lạc trên đồi Mũi Mác. 

Với thiết kế 7 tầng, 8 mái hình bát giác, tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh tạo cảm giác vững chãi. Đặc biệt, quả chuông đồng nặng 5,7 tấn, khi ngân vang sẽ vọng khắp vùng. Mỗi tiếng chuông đều như ngợi ca tinh thần quả cảm của những anh hùng liệt sĩ.

Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh tựa như một trang sử hào hùng, ghi dấu những chiến công đầy tự hào của thế hệ đi trước. Hòa bình trở lại, nhưng trên mảnh đất này mãi sáng ngời ý chí quật cường. Nơi đây không chỉ là di tích lịch sử mà còn là nơi nuôi dưỡng nhiệt huyết, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Đừng quên thêm Ngã ba Đồng Lộc vào chuyến hành trình du lịch Hà Tĩnh của bạn nhé!